Halloween Costume ideas 2015

พิธีถวายราชสักการะวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครบ 250 ปี ณ วัดเขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็นผู้กอบกู้เอกราชให้แก่แผ่นดินไทยตราบจนทุกวันนี้
( 28 ธ.ค. 60 ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานวางพานพุ่มถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดเขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยมีพลเอกอาจศึก สุวรรณธาดา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย พระครูปลัด พัน นิติสาโร เจ้าอาวาสวัดเขาชะงุ้ม พร้อมด้วยเหล่าข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา กลุ่มพลังประชาชนร่วมพิธี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็นผู้กอบกู้เอกราชให้แก่แผ่นดินไทยตราบจนทุกวันนี้ 
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมชื่อ “สิน” พระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2277 บิดาเป็นชาวจีนชื่อ “ไหฮอง” มารดาชื่อ “นกเอี้ยง” ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งกรุงศรีอยุธยา ต่อมาเจ้าพระยาจักรีได้รับเป็นบุตรบุญธรรม และได้เข้าถวายตัวรับราชการเป็นมหาดเล็กรายงานขึ้นไปชำระความตามหัวเมืองเหนือ จนเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตาก ต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็น “พระยาตาก” ครองเมืองตาก แทนเจ้าเมืองที่ถึงแก่อนิจกรรม 
การสงครามครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ พระยาตากได้นำไพร่พลลงมาสมทบเพื่อป้องกันพระนคร ระหว่างที่พม่าล้อมกรุงอยู่นั้น ได้ออกทำการสู้รบกับพม่าอย่างองอาจกล้าหาญจนเป็นที่เลื่องลือว่าเป็นแม่ทัพที่เข้มแข็ง พระยาตากเห็นว่ากรุงศรีอยุธยากระส่ำระสาย คงไม่พ้นเงื้อมือพม่าเป็นแน่แท้ ครั้นวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2309 เวลาค่ำ พระยาตากพร้อมด้วยทหารไทย และจีน 500 คนได้ตีฝ่าวงล้อมพม่าจากค่ายวัดพิไชยมุ่งหน้ามายังหัวเมืองภาคตะวันออก ในที่สุดกรุงศรีอยุธยาก็เสียแก่พม่า ในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2301 พระยาตาก ยึดเมืองชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราดได้ทั้งหมด แล้วสั่งให้ต่อเรือรบและรวบรวมศัตราวุธยุทธภัณฑ์และใช้เวลา 3 เดือนในการฝึกไพร่พล เพื่อกลับไปกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยา 
เมื่อสิ้นฤดูมรสุมในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2310 อยุธยาเป็นฤดูน้ำหลาก พระเจ้าตากสินพร้อมด้วยเรือรบ 100 ลำ และทหาร 5,000 คน ออกจากจันทบุรี เข้ามาทางปากน้ำเจ้าพระยา โจมตีข้าศึกเมืองธนบุรีได้และสั่งให้เร่งทัพเรือขึ้นไปยังกรุงศรีอยุธยาแล้วโจมตียึดค่ายโพธิ์สามต้นได้ ทรงกอบกู้เอกราช และประกาศอิสรภาพของไทย ตรงกับวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2310 กองทัพไทยสามารถขับไล่กองทัพพม่าออกไปจากแผ่นดินไทยได้ในเวลาเพียง 7 เดือน หลังเสียกรุง 
สำหรับประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเมืองราชบุรีในประวัติศาสตร์ชาติไทยได้จารึกไว้ว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2301 หรือ 250 ปีล่วงมาแล้ว เป็นวันสำคัญที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ได้สถาปนากรุงธนบุรีขึ้นเป็นราชธานี และในปี พ.ศ. 2317 ทรงยกกองทัพกรุงธนบุรีมาต่อสู้กับพม่าในสงครามบ้านนางแก้วเมืองราชบุรี ทรงมีชัยชนะต่อพม่าค่ายนางแก้ว และค่ายเขาชะงุ้ม ชัยชนะในครั้งนี้ทำให้คนไทยที่หลบซ่อนตามที่ต่างๆ เลิกเกรงกลัวพม่า เข้ามาสวามิภักดิ์กับพระองค์จำนวนมาก 
การปราบดาภิเษก และสร้างราชธานีตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม 2310 ทรงปราบดาภิเษกขึ้นพระมหากษัตริย์ มีพระนามว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 “ แต่ราษฎรนิยมเรียกพระองค์ว่า “ สมเด็จพระเจ้าตากสิน” มีพระชนมายุได้ 34 พรรษา และสถาปนากรุงธนบุรี เป็นราชธานีแห่งใหม่ เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 มีพระชนมายุ 48 พรรษา ครองราชย์สมบัติได้ 15 ปี ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาสุดมิได้ในปี พ.ศ. 2497 รัฐบาลและประชาชนชาวไทยจึงพร้อมใจกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศและประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่ระลึก”วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”สืบมาจนตราบทุกวันนี้ 
อย่างไรก็ตามตลอดช่วงเช้ามีฝนตกลงโปรยปรายลงมาเป็นระยะ แต่เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดเดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ ฝนได้หยุดตกลงชั่วขณะหนึ่ง จากนั้นได้มีการรำถวายมือของเด็กนักเรียน และการจำลองแสดงการต่อสู้การใช้ดาบเป็นอาวุธระหว่างทหารไทยและทหารพม่า บนหลังม้าได้อย่างองอาจ แสดงถึงความกล้าหาญของบรรดาเหล่านักรบทหารกล้าของไทยในสมัยโบราณ ที่ได้ร่วมกอบกู้เอกราชให้กับผืนแผ่นดินไทยให้คงอยู่ตราบมาจนถึงทุกวันนี้ โดยภายในงานมีข้าราชการทุกหมู่เหล่า และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้นำพวงมาลัยดอกไม้และผลไม้มงคลเข้ามากราบสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแต่ครอบครัวด้วย 
//////////////////////////////////////

พันธุ์ – จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี
ป้ายกำกับ:

แสดงความคิดเห็น

MKRdezign

{facebook#https://www.facebook.com/mrn.news} {twitter#https://twitter.com/newsrachaburi} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/115315593819268977001} {youtube#http://www.youtube.com/channel/UCI0p-xhGf6HzyZVuyMmg8oQ} {instagram#https://www.instagram.com/mrnnews/}

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget